ข่าวประชาสัมพันธ์
แอป Thai Disaster Alert แจ้งเตือนข่าวแบบเรียลไทม์จาก ปภ.
15 กุมภาพันธ์ 2565

210


ทำความรู้จักแอปพลิเคชั่นแจ้งเตือนสาธารณภัย

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมาทาง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ออกมาแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของสาธารณภัยว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้นทุกวันพร้อมแนะนำแอปพลิเคชั่น THAI DISASTER ALERT ซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดได้วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป วันนี้เราจึงขอมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า แอป Thai Disaster Alert แจ้งเตือนข่าวแบบเรียลไทม์จาก ปภ. คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

THAI DISASTER ALERT คืออะไร

THAI DISASTER ALERT คือแอปพลิเคชั่นเตือนภัย ประเภทสาธารณภัยที่ได้พัฒนาโดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) วัตถุประสงค์ก็เพื่อแจ้งเตือนภัยก่อน รู้ภัยเร็ว ป้องกันภัย ก่อนภัยมา โดยเตรียมเปิดให้โหลดลงมือถือได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป

 

หลักการทำงานของ แอป Thai Disaster Alert

เตือนภัยในพื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดภัยพิบัติแบบ Real Time ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วก่อนภัยจะมาถึงตัว เพื่อป้องกันความสูญเสียอันอาจเกิดขึ้นกับชีวิต ร่างกาย รวมถึงทรัพย์สินต่าง ๆ ถือเป็นการลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากภัยดังกล่าว

วิธีการใช้งานแอปฯ Thai Disaster Alert

หลังจากดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นลงในมือถือแล้ว ขั้นตอนการติดตั้งระบบจะให้ผู้ใช้เลือกจังหวัดที่ต้องการรับการแจ้งเตือน ซึ่งจะกำหนดให้จำนวน 3 จังหวัด ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถเลือกจังหวัดที่คุณอยู่ จังหวัดที่ครอบครัวอยู่ และจังหวัดที่ต้องการติดตามความเคลื่อนไหวเป็นกรณีพิเศษ แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน

 

นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าแอปพลิเคชั่นให้สามารถเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ได้ด้วยเพียงตั้งค่าเปิดให้แอปฯสามารถเข้าถึงตำแหน่งที่ตั้ง (Location Service) ของมือถือของคุณ ผู้ใช้ก็จะสามารถรับรู้ข่าวสารได้จากทุกพื้นที่ที่ไป

ขั้นตอนการสมัคร

สำหรับขั้นตอนการสมัครใช้งานแอปพลิเคชั่นสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียง

1. ใส่ข้อมูล
2. เลือกพื้นที่
3. เปิด Location Service

หากพบว่าจะเกิดภัยพิบัติตามจังหวัดที่ผู้ใช้เลือกไว้ แอปฯ จะทำการส่งข้อความแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รับทราบในทันทีในรูปแบบข้อความผ่านมือถือ ผู้ใช้จะทราบข้อมูลสรุปโดยย่อ นอกจากนี้หากต้องการทราบรายละเอียดก็สามารถคลิกเพื่ออ่านดูประกาศแจ้งเตือนภัยดังกล่าวได้อีกด้วย นอกจากแจ้งเตือนพื้นที่จังหวัดที่ผู้ใช้อยู่แล้ว แอปพลิเคชั่นยังสามารถแสดงแผนที่ประเทศไทยให้ผู้ใช้ได้ทราบอีกด้วยว่ามีพื้นที่ใกล้เคียงที่ไหนที่เสี่ยงเกิดภัยบ้าง ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิกดูรายละเอียดได้ รวมถึงแก้ไขเพื่อทำการเปลี่ยนพื้นที่เป้าหมายในแอปฯได้เลย